: 081-684-6528 / 086-412-3832

สรุปสาเหตุยอดฮิตที่ทำให้น้ำนมลด / แห้ง / หาย

เป็นคำุามจากคุณพัช เพิ่งซื้อเครื่องปั๊มนมไปเมื่ออาทิตย์ที่แล้ว คุณพัชเป็นคุณแม่มือใหม่ที่มีความตั้งใจอยากเลี้ยงน้องด้วยนมแม่ไปนาน ๆ และค่อนข้างกังวล (ไปล่วงหน้า) ว่าจะไม่มีน้ำนมพอให้น้องทาน เลยถามมา จริงได้บอกให้คุณพัชลองหาอ่านข้อมูลดู จะได้ได้ข้อมูลอย่างอื่น เรื่องอื่น ๆ ด้วย แต่คำถามคุณพัชก็น่าสนใจดี เพราะคุณแม่นักปั๊มหลาย ๆ คนก็คงอยากทราบแบบสรุป ๆ 

สาเหตุยอดฮิตที่ทำให้น้ำนมลด / แห้ง / หาย ได้แก่

1. การทานยาบางกลุ่ม เช่น ยาแก้แพ้ จำพวก CPM (คลอเฟนิรามีน) หรือ Pseudoephedrine ลดน้ำมูกแก้แพ้ต่อเนื่องหลาย ๆ วัน น้ำนมลดได้ค่ะ แต่หลังจากงดยาแล้ว น้ำนมก็สามารถกลับมาเหมือนเดิมได้ ไม่ต้องกังวล หากกังวลก็เปลี่ยนยาเป็นกลุ่มอื่นแทนนะคะ หรือการรับประทานยาคุมกำเนิดที่มีฮอร์โมนส์ estrogen ก็มีส่วนค่ะ

2. มีประจำเดือน คุณแม่บางคนเข้าใจว่า พอมีประจำเดือนแล้วน้ำนมจะหมด เพราะปั๊มได้น้อยลง  จริง ๆ คือเมื่อพ้นช่วงที่มีประจำเดือน น้ำนมแม่ก็สามารถกลับมาอยู่ปริมาณปกติได้ค่ะ เนื่องจากช่วงมีประจำเดือน ร่างกายอ่อนเพลีย เลือดจาง น้ำนมก็ลดลงได้ อาจพิจารณาทานเหล็กเพิ่มเติมนะคะ

3. ทานน้ำไม่พอ หรือทานน้ำมากเกินไป เป็นเรื่องที่เข้าใจได้เลยว่าบางคนไม่ชอบทานน้ำ (แม่ปูนี่ก็ตัวแม่เลย ไม่ชอบทานน้ำ) ก็ลองหาดูว่าตัวเองชอบทานน้ำแบบไหน บางคนไม่ชอบน้ำที่อุณหภูมิห้อง ก็อาจจะทานน้ำอุ่น ๆ หรือเย็น ๆ สักนิด น้ำขิง ชาร้อน น้ำหวาน ที่ไม่หวานมาก เป็นต้น เพื่อช่วยให้ร่างกายได้รับน้ำที่มีพอเพียง ก็เพิ่มน้ำนมได้ค่ะ

4. ไม่ปั๊มนมตามเวลา ตามรอบ ปล่อยให้เต้านมคัด เพราะคิดว่า ไม่คัด คือไม่มีน้ำนม หรือปล่อยให้คัดเยอะ ๆ จะได้ปั๊มได้มาก ๆ อันนี้ไม่ถูกต้องนะคะ เพราะพอคัด ร่างกายก็จะลดปริมาณการสร้างน้ำนม พอทำบ่อย ๆ ก็ลดถาวรเลยทีนี้ ต้องมากู้น้ำนมกันอีก เหนื่อยโฮก

5. เสริมนมผง ต๊ะด๊า .... ตัวดีเลยค่ะ เพราะการเสริมนมผง ทำให้น้องดูนมจากเต้าน้อยลง เพราะว่าอิ่มแล้ว กลไกการกระตุ้นน้ำนมตามธรรมชาติก็หายไป น้ำนมก็ลดลง คุณแม่บางคนอาจจะบอกว่า ไม่นะ ก็น้องไม่ได้ทานนมจากเต้าอยู่แล้ว คุณแม่ใช้เครื่องปั๊มนมปั๊มอย่างเดียว จะมีผลได้อย่างไร มีผลในเชิงจิตวิทยาไม่มากก็น้อย ตรงที่ พอเห็นน้องทานนมผงได้ ไม่แพ้ (จริง ๆ อาจจะคือ ยังไม่แพ้) ก็อุ่นใจ ไม่ต้องปั๊มเยอะ เครื่องปั๊มนมไม่ต้องสนใจหรอก ปั๊มไปขำ ๆ เลยทำให้การปั๊มลดน้อยลงไปอีก สรุป น้ำนมลดเลยทีนี้

6. ความเครียด  คุณแม่เครียดกับการหาข้อมูลว่าทำอย่างไรให้นมเยอะ ๆ เหมือนคนอื่น (หาข้อมูลแต่ไม่รู้ตัวหรอกว่าเครียด)  เครียดทำไมนมตัวเองได้น้อยกว่าคนอื่น เครียดลูกไม่อึ เครีนดลูกอึบ่อยเกิ๊นนน เครียดลูกม่ยอมนอน สาระพัด แต่บางทีเราลืมเพราะเราคิดแบบนั้น คิดโน่น นี่ นั่นมาตลอด เลยไม่รู้ว่านี่กำลังเครียดอยู่ ปล่อยใจสบาย ๆ นมแม่ คือ ธรรมชาติ ทำไปเรื่อย ๆ ให้นมอย่างถูกวิธี ไม่เครียด เดี๋ยมาเอง ทะลักทะลาย

7. เครื่องปั๊มนมที่ใช้ไม่ได้คุณภาพ เสื่อมคุณภาพ กรณีของคุณแม่ที่ปั๊มนมเป็นหลัก แม่ปูแนะนำให้ตรวจสอบอะไหล่เครื่องปั๊มนมว่า ยังอยู่ในสภาพที่ใช้การได้ปกติ ไม่เสื่อมคุณภาพ เพราะถ้าอะไหล่เสื่อม ชำรุด ประสิทธิภาพการปั๊มก็ลดลง แปลว่า ปั๊มนมได้น้อยลง ในเวลาที่เท่าเดิม หรือมากกว่าเดิม หรือปํ๊มได้เท่าเดิม ในเวลาที่มากขึ้นนั่นเอง

8. คิดไปเอง อันนี้ก็มีนะ คิดเองตัวเองน้ำนมน้อย ทั้งที่น้ำนมมีพอเพียงกับการทานของน้องอยู่แล้ว ดังนั้น อย่าคิดเอาเอง ให้คิดแบบที่จับต้องได้เลยคือ ฉี่เหลืองไม๊ น้ำหนักขึ้นไม๊ ฉี่ไม่เหลือง น้ำหนักขึ้น จบค่ะ ไม่น้อยแล้ว ^^

คร่าว ๆ ก็ราว ๆ นี้นะคะ ลองตรวจตราดูว่าเราเข้าข่ายข้อไหน จะได้แก้กันไปว่า ทำไมนมน้อย นมลด นมแห้ง นมหด

ขอให้ทุกท่านมีความสุขกับการปั๊มนมเพื่อลูกรักค่ะ
แม่ปู - MamyKiddy - 081 684 6528
www.mamykiddy.com

contact [at] mamykiddy.com

** mamykiddy.com สงวนลิขสิทธิ์ของเนื้อหาใน website ตามกฎหมาย **
ห้ามมิให้ผู้ใดลอกเลียน หรือนำส่วนหนึ่งส่วนใด หรือทั้งหมดเผยแพร่ เพื่อวัตถุประสงค์ทางการค้าโดยมิได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษร

โพสต์โดย admin


0 ความเห็นถึง "สรุปสาเหตุยอดฮิตที่ทำให้น้ำนมลด / แห้ง / หาย"

เขียนความเห็น

ชื่อของคุณ:
 
ความคิดเห็นของคุณ:
Note: โค้ด HTML จะไม่ถูกแปลง